a
THCS-THPT Bình Thạnh Trung
a
Giới thiệu sách 1/2018 " Những câu chuyện giáo dục"

Giới thiệu sách 1/2018 " Những câu chuyện giáo dục"

  • 24/01/2018
  • 1076

Giới thiệu sách “NHỮNG CÂU CHUYỆN GIÁO DỤC – Cần một nền giáo dục thực học và thực nghiệp” Nguyễn Minh Hải

Giáo viên: Huỳnh Văn Mến

Thời gian: 20/01/2018

Địa điểm: SHDC

Trong nhiều sự việc xãy ra trên mạng xã hội đã đưa, nạn bạo lực học đường đang ngày xãy ra phổ biến và gia tăng. Những đám đông…và câu chuyện giáo dục, phân tích hiện tượng đám đông đứng reo hò cỗ vũ cho hai cô gái đánh nhau trên đường và “status” nỡ rộ sau đó trên mạng, đám đông cổ vũ nhiệt tình theo cảm xúc lệch lạc. thay vì bảo vệ cái đúng, bảo vệ kẻ yếu, thì họ chỉ hào hứng khi có “kịch tính” xãy ra, bất kể trong cuộc hỗn chiến đó, bất kể là kẻ yếu thế hay là ngưới cử xử đúng đắn, chính cảm xúc lệch lạc đó, lại có nhu cầu “status độc”, “ảnh chiếm gió”, được “ngàn like”…người ta mong mình có được câu chuyện “hay ho” hơn là quan tâm đến hậu quả của sự việc. Đám đông  với kiểu cảm xúc đó phải phải chăng là một thứ bệnh tinh thần và cần loại thuốc đặc trị chứ không phải cần người đi ra giải tán đám đông. Bài thuốc đó cũng có một phần trách nhiệm của giáo dục. Khi giáo dục góp phần tạo ra những con người chủ động tự giác, tự lập, có chủ động, tự giác, tự động, có chủ kiến, biết yêu, biết ghét, tự giải cứu trong những trường hợp khó khăn,..thì có lẽ hạn chế được những đám đông như thế. Bài thuốc đó có một phần trách nhiệm cuqa3 gia đình, nếu gia đình giáo dục con em theo kiểu phải làm theo ý của cha mẹ, phải học để cha mẹ vui, phải đi theo truyền thống gia đình mà bất chấp năng lực sở thíchthì con em họ có thể lớn lên bằng khuôn, cái bóng của ngưới khác mà không phải chính bản thân mình.

“Mỗi người cần được giáo dục từ gia đình và nhà trường để biết yêu, biết ghét, biết đúng, biết sai, biết cái gì cần bảo vệ, biết cái gì cần đấu tranh mà không phải vô cảm hoặc có những cảm xúc lệch lạc, không phải a dua, cổ vũ cho những điều sai trái,…” Và nhựng người Thầy đứng trên bục giảng phải thực sự làm gương về về yêu cầu làm Người, trước khi rapo giảng cho người khác, thiết nghĩ lời nhắc nhở này không chỉ dành riêng cho Thầy, Cô giáo, mà cho cả những bậc phụ huynh, những người đã làm Cha Mẹ, những thanh thiếu niên và những học trò đang còn trên ghế nhà trường.



"Cuốn sách "Những Câu Chuyện Giáo Dục"  của nhà xuất bản tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, xuất bản năm 2017 là một tập hợp các bài suy tư về giáo dục Việt Nam của tác giả Nguyễn Minh Hải (dưới bút danh Trúc Giang trên các báo, tạp chí) . Dù chỉ làm nghề giáo dục bằng "tay trái" nhưng Nguyễn Minh Hải đã thể hiện một sự quan tâm đặc biệt với lĩnh vực này. Bên cạnh tư cách một người làm công tác tư tưởng, một nhà báo, một người thầy, anh còn nhìn nhận vấn đề qua tấm lòng của một người cha đôn hậu, gần gũi đứa con đang tuổi học trường phổ thông. Chính vì vậy mỗi bài báo của anh là một cách trải hiểu biết và lòng cảm thông của mình trong nhiều vấn đề lớn nhỏ mang tính thời sự của giáo dục cả theo nghĩa hẹp và rộng.
Sách Những câu chuyện giáo dục khá đầu đặn với hơn 80 bài viết trong những khoảng thời gian rãi đều trên nhiều chủ đề,: giáo dục học sinh về mục đích học tậ, về kỹ năng giao tiếp- ứng xử trong gia đình, nhà trường và xã hội. Qua sách, ta có thể khắc họa chân dung của tác giả, đó là một người hay đọc, chịu học, chịu khó suy nghĩ, tích lũy kiến thức và luôn trăn trở với một nên giáo dục thực học và thực nghiệp từ nhà trường bước ra cuộc đời. Chính những nỗi trăn trở ấy giúp lòng anh rung động, nhạy cảm phát hiện ra vấn đề trong cuộc sống. Chính những nỗi trăn trở ấy tạo ra những bức xúc trào ra qua ngón tay bấm phím để có những bài báo cáo có sức thuyết phục lý trí, thậm chí lay động tình cảm"... sách đang có ở thư viện trường ta, kính mới quý Thầy Cô cùng các em học sinh đến tìm đọc để mở rộng thêm và tích lũy thêm những kiến giáo xử kli1 tình huống trong giáo dục, quyển sách sẽ giúp các em học sinh trang bị những kỷ năng tốt và rèn luyện bản thân trở thánh một công dân tốt cho gia đình và xã hội. Chúc Quý Thầy Cô tuần dạy học tràn đầy sức khỏe và hiệu quả, chúc các em tuần học tập tốt và đạt nhiều hoa điểm 10.

 Tin tức:
thư viện thông minh