a
THCS-THPT Bình Thạnh Trung
a
Giới thiệu sách tháng 2 " TỔNG TẬP CA VĂN THỈNH"

Giới thiệu sách tháng 2 " TỔNG TẬP CA VĂN THỈNH"

  • 26/02/2018
  • 889

                            Bài giới thiệu sách: TỔNG TẬP CA VĂN THỈNH

Giáo viên: Nguyễn Văn Sơn

Thời gian: 12/02/2018

Địa điểm: SHDC


Ca Văn Thỉnh là một nhà sử học Việt Nam hàng đầu kể từ năm 1959 và ông là nhà Nam bộ học đầu tiên của Việt Nam. Ca Văn Thỉnh là một nhà sử học chuyên về Nam bộ ngang tầm với Trần Huy Liệu và Trần Văn Giàu” - đó là khẳng định của GS Mạc Đường (nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Xă hội TP.HCM nay là Viện khoa học Xă hội Vùng Nam bộ) khi nói về GS Ca Văn Thỉnh (1902-1987).


 Trãi qua mấy nghìn năm và tồn tại và phát triển ở một vị trí địa chính trị trọng yếu, lại có nguốn tài ngyên phong phú, nên đất nước Việt Nam luôn là đối tượng nhòm ngó của các thế lực xâm lược và bành trướng nước ngoài. Lần theo lịch sử, tất cả các triệu đại phong kiến phương Bắc từ các đời Tần, Hán, Đường, Tống, Nguyên, Mông, Thanh đều đã tiến hành xâm lược nước ta. Bân cạnh các thế lực phương Bắc còn có các thế lực Phương Tây đánh chiếm và đô hộ nước ta.

Thế nhưng do sức mạnh của tinh thần quết cường và lòng yêu nước, của ý chí chống giặc và khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam, chúng ta đã lại đánh thắng các cuộc xâm lược và giành thắng lợi.

Tổng tập Ca Văn Thỉnh là một tập hợp các tác phẩm của nhà sử học đồng thời cũng là nhà Nam Bộ học hàng đầu Việt Nam là cố Giáo sư Ca Văn Thỉnh, một cuốn sách bao gồm nhiều tư liệu lịch sử quý giá, đặc biệt là những tư liệu về văn hóa, văn học và khảo cổ của vùng đất phương Nam, trong đó mỗi tư liệu đều có nhiều khơi gợi cho chúng ta về truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất xây dựng bờ cõi và chống ngoại xâm của nhân dân vùng đất phương Nam, nơi từng được Bác Hồ trao tặng danh hiệu Thành Đồng Tổ Quốc qua các thời đại từ khi bắt đầu khai sơn phá thạch cho đến ngày nay.nỗi bật trong cuốn sách là những hình ảnh vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Đó là những chiến sĩ nhà thơ nhà giáo yêu nước tiêu biểu cho mãnh đất Nam bộ như anh hùng: Thủ Khoa Huân, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Trường Toản,..

 Cuốn sách dầy khoảng 900 trang của nhà xuất bản tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh xuất bản năm 2015, từng trang của quyển sách sẽ đem lại cho ta sự hiểu biết thêm và gợi nhớ về một thới lịch sử hào hùng của nhân dân Nam bộ nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Hiện quyển sách đang có ở thư viện trường ta, kính mời quý thấy, Cô cùng các em học sinh đến tìm đọc để hiểu thêm là những tư liệu về văn hóa, văn học và khảo cổ của vùng đất phương Nam, trong đó mỗi tư liệu đều có nhiều khơi gợi cho chúng ta về truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất xây dựng bờ cõi và chống ngoại xâm của nhân dân vùng đất phương Nam.

Chúc quý Thầy cô tuần làm việc tràn đầy sức khỏe và hiệu quả, chúc các em học sinh tuần học tốt và đạt nhiều hoa điếm 10.

 Tin tức:
thư viện thông minh